Exotic Pets Knowledge - Horn Frog article Part 1



สวัสดีครับเพื่อน ๆ และสมาชิกที่รักในการเลี้ยงสัตว์แปลกทุกท่าน วันนี้เป็นโอกาสดีอีกหนึ่งวันที่ผมจะมาแนะนำเจ้าตัวอ้วนกินจุให้เพื่อน ๆ ได้รู้จักกัน นั่นก็คือ เจ้ากบตาหนาม หรือ “Argentina Horned Frog” นั่นเอง ! ซึ่งเป็นกบกินเนื้ออีกหนึ่งสายพันธุ์ ที่นิยมเลี้ยงกันในปัจจุบันนี้ครับ ใครกำลังมองหาข้อมูล ติดตามได้ในส่วนที่ผมกำลังจะเล่าให้ฟังได้ในบทความนี้ได้เลยครับผม


"กบตาหนามอาร์เจนตินา" (Argentina Horned frog) ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Ceratophrys ornata หรือมักเรียกง่าย ๆ ว่า "ฮอร์นฟรอก" มีถิ่นอาศัยอยู่ในป่าฝนประเทศอาร์เจนตินา และภาคตะวันออกเฉียงใต้ของ บราซิล มีการนำเข้ามาบ้านเราเกือบ 10 ปีแล้วครับ กบชนิดนี้ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นกบจอมตระกละ เพราะกินทุกอย่างที่ขวางหน้า กินได้ตั้งแต่หนอนตัวเล็กๆ ไปจนถึงพวกพี่น้องเพื่อนฝูง ( กบตัวอื่น ๆ ) เลยทีเดียว ส่วนอาหารทั่วไปตามธรรมชาติ ก็จะเป็นปลา และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กครับ หากเราจะนำมาเลี้ยง เราสามารถให้เป็นเนื้อไก่ เนื้อกุ้ง สลับกับลูกปลาและหนูได้ ไม่ควรให้อาหารซ้ำกันเป็นระยะเวลานาน ๆ สำคัญคือห้ามให้เยอะและถี่เกินไป และหมั่นเอากบไปว่ายน้ำออกกำลังกายในภาชนะจัดเตรียม เพื่อป้องกันโรคท้องอืดของกบซึ่งเกิดจากอาหารไม่ย่อยได้ครับ



การจัดเตรียมที่เลี้ยงนั้น ผู้เลี้ยงส่วนใหญ่จะเลี้ยงในตู้ปลา หรือกล่องที่สูงพอ และมีฝาปิด ในธรรมชาติของเค้าจะอยู่ในป่าดิบชื้น เพราะฉะนั้นในตู้ควรจะชื้น และมีน้ำเพียงพอที่กบจะลงไปแช่นั้นผ่อนคลายความเครียด สามารถใช้มอส หรือขุยมะพร้าวเป็นวัสดุรองพื้นได้ และมีภาชนะใส่น้ำที่ใหญ่พอที่กบจะลงไปได้ทั้งตัว และที่สำคัญคือหมั่นเปลี่ยนน้ำบ่อย ๆ 2 วันเปลี่ยนครั้ง ก็ได้ครับ และน้ำที่ใช้ควรเป็นน้ำที่ผ่านการพักแล้ว เพื่อให้คอรีนในน้ำระเหยออก เพราะคอรีนที่เข้มข้นในน้ำประปาบางทีอาจเป็นอันตรายกับกบได้ เราไม่ควรเลี้ยงกบรวมกัน เพราะอย่างที่กล่าวไปข้างต้น เจ้าพวกนี้ถ้าหิว อาจจะกินกันเองได้ครับ คงไม่มีใครปิดไฟนอนแล้วตื่นมาพบว่าเจ้ากบสองตัวได้รวมร่างกันเรียบร้อยแล้วนะครับ ฮ่า ๆ
สำหรับสมาชิกท่านไหนที่เริ่มสนใจอยากจะเลี้ยงเจ้ากบ Horned Frog สามารถไปเดินดูและหาซื้อได้ที่ตลาดนัดจตุจักร บริเวณข้าง 7-11 หน้าพิพิธภัณฑ์เด็กได้ครับ ราคาจะอยู่ที่ 200 – 3000 บาท แล้วแต่สีและลักษณะของกบตัวนั้น หรืออีกช่องทางหนึ่งคือสั่งเอาจากฟาร์มที่น่าเชื่อถือได้ตามเพจ หรือกลุ่มใน Facebook ราคาอาจจะสูงหน่อย แต่เราจะไม่ต้องเสี่ยงกับกบที่ไม่แข็งแรงอย่างแน่นอนครับ


ขอทิ้งท้ายไว้อย่างหนึ่งครับ ก่อนเราจะซื้อหรือคิดจะเลี้ยงอะไร ควรจะศึกษาให้เข้าใจอย่างดีเสียก่อน เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียที่เป็นสิ่งที่ทุกคนไม่อยากให้เกิดนะครับ เรารับเค้ามาแล้ว ควรดูแลเค้าให้ดีที่สุด และในครั้งหน้า ผมจะมาเขียนถึงสีต่าง ๆ และราคาโดยประมาณ ของกบ Horned frog เพื่อเป็นความรู้ให้กับสมาชิกที่สนใจนะครับ สำหรับวันนี้ลาไปก่อนคร๊าบบบ กู๊ดบายยย..อ๊บ อ๊บ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม